Cafe Chồn (Weasel Coffee / Kupi Luwak)

Cafe Chồn là cái tên không còn xa lạ với giới sành cafe và được họ xếp vào hàng cực phẩm trong giới cafe, và nó cũng trở thành đồ uống quý hiếm và đắt đỏ nhất trên thế giới. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Cafe Chồn là gì? Tại sao lại có giá trị cao đến vậy?


Nếu ai đã từng được nghe về huyền thoại Cafe Chồn thì có lẽ không mấy ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong ít quốc gia có loài động vật 'Cầy vòi đốm' hay gọi là Chồn Hương (Viverricula Indica) sinh sống. Một trong số thức ăn ưa thích nhất của Chồn Hương là trái cafe chín. Ban đêm chúng trèo lên cây cafe và chọn cho mình những trái cafe chín mọng, ngon và chất lượng nhất để ăn. Nhưng dạ dày của chúng chỉ tiêu hoá được một phần lớp thịt bên ngoài của trái cafe, và phải thải ra hạt cũng như phần còn lại cùng với phân của chúng. Đặc biệt hơn, trong lúc còn ở trong quá trình tiêu hoá, dạ dày của Chồn đã tiết ra các Enzym làm thay đổi các phân tử và thành phần bên trong hạt cafe, và hạt cafe trở nên cứng và giòn hơn, nhưng lại ít protein hơn (quá trình này làm giảm đi độ đắng của hạt cafe). Từ đó hạt cafe cho ra một hương vị khác biệt mà lại rất đặc biệt, hương đậm đà hơn với sự phản phất của mùi socola. Do vậy, nếu bạn đã từng thử qua một tách cafe Chồn thì bạn sẽ cảm nhận được một hương vị đậm đà có vị đắng nhẹ pha lẫn chút vị ngọt của siro, cũng như thoang thoảng chút mùi socola. 
 

Thế nhưng, để có thể tìm mua và thưởng thức được hương vị, phẩm chất và giá trị của cafe Chồn nguyên chất thứ thiệt thì lại rất khó vì
  • Chồn Hương bị săn bắn rất nhiều, và trong tự nhiên không còn bao nhiêu con,
  • Cafe Chồn sản xuất theo phương pháp hoá học, không phải là giả mạo nhưng đây là cách nhà sản xuất thay dù là có tên tuổi vẫn làm. 

Các bạn có thể tìm mua cafe Chồn ở các nhà sản xuất lớn trong nước như Trung Nguyen Coffee. Ở bài post này tôi xin giới thiệu về hãng Purio (vì bài này tôi sử dụng của hãng này). Purio Coffee đã gầy công xây dựng cho mình mối quan hệ chặt chẽ với trang trại nuôi chồn nhằm bảo tồn loài Chồn, đồng thời để có thể chọn những hạt cafe chín và chất lượng nhất để làm thức ăn cho trang trại Chồn và để có thể sản xuất ra được loại cafe danh tiếng này. Chính cái tâm trong nghề nên Purio đã sử dụng những hạt cafe ấy vào sản xuất theo công nghệ sạch và đã sản xuất sản phẩm nguyên chất (100% hạt cafe Chồn) không pha lẫn tạp chất hay các loại hạt cafe khác để tăng lợi nhuận. Purio Weasel Coffee là sản phẩm thượng hạng của Purio, một thức uống góp phần tạo nên niềm vui thưởng thức và giá trị ẩm thực.



Comments

Popular Posts